Lượt xem: 537

Đậm đà món mắm còng hiệu Bá Tùng

Về Sóc Trăng, tham quan ngôi chùa Mahatup (hay còn gọi là chùa Dơi), du khách sẽ có dịp thưởng thức món mắm còng ăn cùng tép, thịt luộc, cá tra bần rang muối nổ của nhà hàng Khu Du lịch chùa Dơi. Với hương vị đậm đà mắm còng thương hiệu Bá Tùng đang tạo nên nét riêng đặc sắc về ẩm thực của Sóc Trăng.

                     “Gió đưa gió đẩy, về rẫy ăn còng,

                     Về sông ăn cá, về đồng ăn cua”

    Từ ngày xưa, chúng ta đã từ nghe qua câu ca dao ấy từ bà và mẹ. Quả đúng thế, mỗi vùng đất sẽ có một sản vật riêng và vùng đất rẫy là đất vào mùa khô bị ngập mặn bởi nước biển tràn vào, chỉ thích hợp trồng lúa, trồng hoa màu... nơi trú ngụ của nhiều loài còng.


Món ăn cùng mắm còng của nhà hàng Khu Du lịch chùa Dơi. Ảnh Tân Trang

 

    Còng thuộc họ hàng nhà cua, gồm tám cẳng hai càng, sống ở vùng nước mặn và nước lợ, có màu tím sậm… Con còng lột vỏ đem làm mắm gọi là mắm còng, từ lâu được lưu truyền trong dân chúng, được liệt kê vào danh sách món ngon tiến vua thời bà Từ Dũ. Con còng bắt đầu lột vỏ mỗi năm một lần vào ngày mùng 5 tháng 5 (âm lịch), người dân còn gọi là ngày hội còng lột.

    Còng tươi sau khi được rửa sạch, tách bỏ yếm và mắt, trộn với rượu trắng, để khử mùi tanh. Sau đó, cho còng vào hũ, chao bằng nước mắm ngon nấu với đường, thêm tỏi, ớt vào. Đem phơi ngoài nắng khoảng 10 ngày, là hũ mắm bắt đầu nghe mùi thơm có thể dùng được.

    Đây là món ăn ngon tâm huyết của ông Ngụy Bá Tùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Satraco sáng chế ra, mà đến đây du khách nào cũng muốn một lần được thưởng thức món ăn độc đáo này. Lúc đầu, nhà hàng chỉ chế biến món mắm còng phục vụ làm nước chấm cho các món luộc, nướng, chiên như mắm còng có thể ăn kèm với các loại rau rừng, dưa leo, khóm, chuối chát, bún, thịt luộc, tép luộc, cá lóc nướng, cá tra bần rang muối gói cùng bánh tráng cuốn thành một gỏi cuốn, chấm vào chén mắm còng, du khách sẽ cảm nhận được vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị ngọt, mặn hòa với hương vị độc đáo, day day khi ăn vào thịt của con còng.

    Dần dần món mắm còng đã trở thành món ăn nổi tiếng đặc trưng riêng của nhà hàng. Vì món mắm còng đã chinh phục được thực khách gần xa, nên du khách có nhã ý muốn mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Thế là, từ đó nhà hàng cho ra đời thương hiệu mắm còng hiệu Bá Tùng món ăn đặc sản của nhà hàng Khu du lịch chùa Dơi thuộc Công ty cổ phần quốc tế Satraco.

    Với mong muốn mang đến cho quý thực khách những sản phẩm có chất lượng hơn, Công ty luôn tìm tòi, cải tiến kỹ thuật, ngày 18-11-2020, Công ty Satraco đã được chứng nhận ISO 22000:2018. Đồng thời, để góp phần mang thương hiệu mắm còng hiệu Bá Tùng phát triển thành một đặc sản của Sóc Trăng, Công ty đã tích cực dự thi Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) và nhiều sản phẩm của Công ty đã đạt tiêu chuẩn 3 sao, trong đó có món mắm còng hiệu Bá Tùng (theo Quyết định 2633/QĐ-UBND, ngày 25-9-2020). Đây là thành tích mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần đưa thương hiệu mắm còng có thể hòa nhập với các món ngon của các tỉnh, khác trong nước vừa tạo ra một món ăn đặc sản phục vụ cho du khách mỗi khi về tham quan Sóc Trăng. Để mua được loại mắm còng này, du khách hãy đến nhà hàng Khu Du lịch chùa Dơi, 198 Văn Ngọc Chính, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, đối diện với cổng chính chùa Dơi với giá thành giao động từ 130.000đ - 150.000đ/1 hũ (500gram).

Tân Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 81
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 70,813
  • Tất cả: 11,802,820